แผนการจัดการเรียนรู้ WEEK 1
เรื่อง "HOME"
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : บ้านเรา HOME
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : บอกประวัติความเป็นมา สภาพภูมิอากาศ การปกครองและการศึกษาในท้องถิ่นของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
1
(20 – 24 ต..ค.2557)
|
คำถาม
- ชุมชนดั้งเดิมของตนเองมาจากไหน ?
- ตั้งถิ่นฐานในภูมิปรเทศเช่นไร ?
- มีการปกครอรูปแบบใดและจัดการศึกษาในลักษณไหน
?
บรรยากาศ/สื่อ
- รูปภาพ
-ภาพสไลด์
- คลิปเพลงเผ่าม้ง อิ่วเมี้ยน ลั๊วะ
- ผู้ทรงคุณวุฒิในท้องถิ่น
-คลิปหลักฐานการย้ายถิ่นฐาน
เด็กในห้องเรียน (ความสนใจ)
ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ด้วยสื่อและคำถาม)
ห้องเรียน (มีบรรยากาศของการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องบ้าน
)
|
ชง .
เปิดคลิปเพลง
คลิปสารคดีเกี่ยวกับชนเผ่าต่างๆ ให้นักเรียนดูแล้วแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้สึกที่มีต่อสิ่งที่ได้ดู
ครูกระตุ้นด้วยคำถามว่า นักเรียนเห็นอะไรบ้าง?
รู้สึกอย่างไร ?
เชื่อม
1. เขียนบรรยายความรู้สึกลงในกระดาษ
2. ทำ
Mind Mapping
3. วาดความประทับใจจากเรื่องที่ดูภาพ
4.
ลำดับเหตุการณ์ต่างๆจากคลิป
vdo เขียนเป็นการ์ตูน 4 ช่อง
5. จัดทำคลิปเรื่องเล่าจากผู้เฒ่าผู้แก่
6.. นำเสนอชิ้นงานแล้วจัดแสดงในชั้นเรียน
เกม เกมพลัดถื่น (เป็ดหลงรัง)
|
ชิ้นงาน
- เขียนบรรยายภาพ
- Miind Mapping
-การ์ตูน 4 ช่อง
ภาระงาน
- สืบค้นประวัติความเป็นมาของชุมชน ตลอดจนการตั้งถิ่นฐาน การปกครอง และการศึกษา
|
ทักษะ
1. ทักษะการเรียนรู้
-สังเกต : เปรียบเทียบ : ความเป็นอยู่รระหว่างอดีต ปัจจุบัน
- ลงมือทำ : เขียนบรรยายภาพ Mind
Mapping การ์ตูน 4 ช่อง
- ด้านภาษา : การเขียนบรรยายภาพ เขียนแสดงความรู้สึก
2.ทักษะชีวิต
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาได้สำเร็จด้วยตนเอง
-
เลือกใช้อุปกรณ์ในการทำงานได้อย่างเหมาะสมและระมัดระวัง
3.ทักษะสังคม
- กล้าแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังได้
- รู้จักการรอคอยกันและกัน
- แบ่งปันพื้นที่ให้เพื่อนๆ ได้
- เล่นและทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข
|
ขอบคุณครับ
ครูอั๋นครับผม
กิจกรรมการเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ
วิถีชีวิตชนเผ่า
Body Scan
ดูคลิบ VDO
ร่วมเรียน ร่วมรู้ กับครู กับเพื่อน
จากคลิป VDO สู่การสร้างสรรค์ด้วยชิ้นงาน
แอ่วบ้านเพื่อน
29 ตค 57
ครูอั๋นครับผม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น