" วิพากษ์แผน "
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วันนี้สำคัญยิ่งสำหรับพวกเราทุกคน เป็นการนำเสนอปฏิทินและแผนการเรียนรู้ที่ได้จัดทำมาหลายวัน โดยมีครูใหญ่ ครูต๋อย ครูภร มาร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย เริ่มจากครูเอ๋นำแผนการเรียนรู้เรื่อง "อยู่ดีกินดีชีวีมีสุข" นำเสนอเป็นคนแรก
ครูใหญ่ชี้แนะให้ปลูกพืชตั้งแต่ WEEK 1 เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ทำจริงเมื่อปะทะกับปัญหาสามารถหาทางแก้ไขได้ด้วยตนเอง
วิพากษ์แผนของครูกุ๊งกิ้ง และครูเสริฐ เสร็จครูภรขอการบ้านอีก 1 ชิ้นคือแผนกิจกรรมจิตศึกษาให้จัดกิจกรรมด้วยตัวเองกับเด็กนักเรียนชั้นไหนก็ได้ ซึ่งเป็นการลงสนามรบจริงๆนับแต่มาที่ลำปลายมาศ สู้ สู้ ครับผม
นำเสนอคนที่ 2 ครูอั๋นครับผม รนนิดๆ ติดพูดเร็วไปหน่อยนิสัยครับผม แผนเรื่อง "บ้านเรา My Home " ได้รับคำชี้แนะที่มีประโยชน์มาก เพราะตามแผนแล้วเป็นแค่เรื่องภายในครํวเรือน แต่หากเปลี่ยนชื่อเรื่อง เหลือแค่คำว่า " HOME " จะเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ใหญ่มากๆ กว้างไกลมาก ๆ ครูใหญ่ชี้แนะให้ใช้คำถามแค่เพียง 2 ข้อ คือ 1. มาจากไหน ? 2. ต่อไปจะเป็นอย่างไร ? เป็นโจทย์ให้ผมไปปรับเปลี่ยนแผนการสอน เพื่อนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้จริง ในโรงเรียน...ขอบคุณครับ
วิพากษ์แผนของครูกุ๊งกิ้ง และครูเสริฐ เสร็จครูภรขอการบ้านอีก 1 ชิ้นคือแผนกิจกรรมจิตศึกษาให้จัดกิจกรรมด้วยตัวเองกับเด็กนักเรียนชั้นไหนก็ได้ ซึ่งเป็นการลงสนามรบจริงๆนับแต่มาที่ลำปลายมาศ สู้ สู้ ครับผม
เห็นทุกคนแล้วปลื้มครับ "อนาคตเด็กไทยก้าวไกลแน่นอน"
.....................................................................................................
กิจกรรมจิตศึกษา "ปักษาป้อนเหยื่อ"
.....................................................................................................
กิจกรรมจิตศึกษา "ปักษาป้อนเหยื่อ"
กิจกรรมจิตศึกษา
เรื่องปักษาป้อนเหยื่อ
ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3
วัสดุ
อุปกรณ์ ไม้จิ้มฟัน ยางรัด แก้วน้ำ 2 ใบ
เป้าหมาย
ฝึกสมาธิ เตรียมตัวก่อนเรียน
การดำเนินกิจกรรม
1.นักเรียน ครู นั่งล้อมวง ครูแสดงท่าทางประกอบเพลง
การบวก + ( รอบ1-2 ไม่มีเสียง รอบที่ 3-4 มีเสียง)
2.แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่มสมมุตินักเรียนทุกคนเป็นนก
3.แจกไม้จิ้มฟันคนละ 1 อัน นักเรียนคาบไม้จิ้มฟันไว้ในปากทุกคน มือไขว้ไว้ข้างหลัง
4.นักเรียนพร้อมครูป้อนเหยื่อ ( ยางรัด ) ข้างละ 1 เส้น
ส่งต่อไปจนถึงคนสุดท้ายแล้วปล่อย ยางลงในแก้วน้ำ
5.ป้อนเหยื่อในลักษณะเดียวกัน แต่ครั้งนี้ครูส่งยางให้นักเรียนที่ละเส้นจนครบ
20 เส้น
6.สอบถามความรู้สึกของนักเรียน
บันทึกหลังการจัดกิจกรรม
เพลงการบวก
หนึ่งบวกหนึ่งเป็นสอง สองบวกสองเป็นสี่ สามบวกสามนั้นซี มีผลลัพท์เป็นเลขหก
หกบวกหกเป็นสิบสอง ท่องจำให้เข้าใจ บวกนั้นทำยังไง
จำเอาไว้เอามารวมกัน
ขอบคุณครับ
ครูอั๋นครับผม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น