เป้าหมายหลัก

วันพุธที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2557

คำอธิฐานจาก ดอกไม้

คำอธิฐานจาก ดอกไม้
กิจกรรมจิตศึกษาของพี่ ปอสี่ โดยครูนิ่ม ครูแต
  
                หลังเคารพธงชาติเสร็จแล้ว วันนี้ทุกคนได้สังเกตการสอนเรียนของพี่ๆปอสองและปอสี่ ผมเลือกเข้าห้องปอสี่ก่อนเพราะยังไม้ได้สัมผัสชั้นนี้เลย ไม่ผิดหวังครับ ครุนิ่ม ครูแตและนักเรียนนั่งล้อมวงโดยมีพานอยู่กึ่งกลาง นักเรียนเดินเข่านำดอกไม้ที่เตรียมมาจากบ้านพร้อมไหว้อธิฐานใส่ในพาน จนครบทุกคนรวมทั้งครูทั้งสองด้วย ครูนิ่มสนทนาซักถามถึงคำอธิฐาน ว่าให้ใคร เพราะเหตุใด?
 


                     ครูแตเริ่มทักทายเด็กด้วยภาษาอังกฤษ และเรียกสติของนักเรียน ด้วย วัน ทู ทรี นักเรียน ตามด้วย โฟว์ ไฟว์ ซิก .............นักเรียนสติมา สมาธิเข้า ปัญาเกิด ตัวแทนเจกกระดาษหามุมโปรดของตัวเองเขียนคำศัพท์ตามคำบอกสิบคำ ตัวแทนเขียนคำศัพท์บนกระดาน แล้วจึงให้นำคำศัพท์หนึ่งคำมาวาดภาพให้เป็นเรื่องราว

                    
 หมดกิจกรรมชั้นปอสี่แวบเข้าห้องพี่ปอสองกำลังแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องถั่ว ถึงสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่ไม่รู้ นั่งหน้ายกมือตอบ นั่งหลังฟังเขาไปก่อน สังเกตเห็นเด็กคนหนึ่งหยุกหยิกยุกยิกจึงย่องเข้าไปนั่งข้าง ได้ผลหันมาสนใจทันที เสวนาพาที่ชื่อพี่ปิง ทะเล้นๆ ตามเนื้อหน้า กล้าพูด กล้าถาม พี่ปิงนี่แหละทำให้ผมได้เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู็โดยไม่ได้ตั้งตัว เดี๋ยวเล่าให้ฟังครับ

พี่ปิงครับ

                หมดกิจกรรมซักถามเริ่มให้เด็กแสดงความสามารถในการอ่าน โดยอ่านประโยคบนกระดาน (สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้)ใครอ่านได้ถูกต้องครูแจกกระดาษให้หนึ่งแผ่น ประโยคยากๆ นะครับ ผ่านฉลุยครับ เยี่ยมครับอ่านได้ทุกคน จึงให้แยกย้ายหาที่นั่งเขียนประโยคที่ตนเองอ่านพร้อมตกแต่งให้สวยงาม


ลองฟังวาทะของเด็กกับประโยคที่ตนเองเขียนดูนะครับ คนแรกพี่เปรม คนที่สองพี่ปิงและพี่การ์ตูน ลองฟังดูครับ


                                               
     
            
                           ช่วงสำคัญมาแล้วครับ การเรียนรู้จากวรรรณกรรม ( ปอสอง ) ครู......ให้นักเรียนอ่านหนังสือเรื่องพระราชากับดาวสีเขียว พร้อมกันทีละหน้า (จบหนึ่งหน้าร่วมสนทนาซักถาม ) จนจบเรื่อง จึงตั้งคำถามว่า "ถ้านักเรียนเป็นพระราชาจะทำอย่างไร ? เพราะเหตุใด ?"  "ถ้าตัดแล้วเอาไปทำอะไร ? คำถามนี้แหละครับที่ทำเอาเกือบหน้าแตก นักเรียนตอบไล่เรียงจนครับทุกคน ครู....กับครูแป้งก็ตอบหมดแล้ว พี่ปิ๊งยกมือขึ้นพร้อมกับบอกว่าครูอั่นยังไม่ได้ตอบ ดีนะครับที่ได้ร่วมนั่งล้อมวงอ่านหนังสือไปพร้อมๆ กับเด็กด้วยจึงตอบได้พอไม่ขายหน้าครูเมืองน่าน ....คิดว่าน่าจะสรุปการเรียนรู้แล้วแต่ยังครับครูให้นักเรียนได้ฝึกคิดกับคำถามว่า "เราจะช่วยพระราชาได้อย่างไร ?" 
โดยให้เขียนเป็นภาพการ์ตูน 4 ช่อง ตามความคิดของนักเรียน เป็นบทสรุปที่ยอดเยี่ยมครับผม

            
 

วาทะคารม "ทำไมถั่ว ถึงเรียกชื่อว่า "ถั่ว" "



"พระราชาบนดาวสีเขียว" เรื่องราวของพระราชาองค์หนึ่งซึ่งเป็นเจ้าของดาวสีเขียวแต่สุดท้ายดาวสีเขียวของพระราชากลับกลายเป็นดาวสีเทา 
เกิดอะไรขึ้น แล้วพระราชาจะทำอย่างไรดี ใครได้อ่านแล้วมีวิธีแนะนำดีๆ กับพระราชา
ขอบคุณครับ
ครุอั่นครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น